"เพื่อไทย" ยังไม่ติดต่อ! "เอกนัฏ" ย้ำ รทสช. ร่วมรัฐบาลต้องไม่มีก้าวไกล – ไม่แก้ ม.112

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกระแสข่าวการเทียบเชิญไปหารือกับพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ยังไม่มีการติดต่อมา ส่วนตัวทราบจากข่าวว่าจะมีการเชิญ แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มี และจะติดต่อมาเมื่อไรยังไม่ทราบคำพูดจาก สล็อตวอเลท

ส่วนเรื่องการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่ามั่วกันไปหมด จนถึงวันนี้ยังไม่มีการต่อรองเรื่องเก้าอี้หรืออะไรใดๆ ทั้งสิ้น แม้กระทั่งข่าวลือที่ออกมาว่าจะต้องเอาคนนี้ออกหรือไม่ เอาคนใดเข้าไปเป็นรัฐมนตรีก็ไม่เป็นความจริง

"กฤษฎีกา" วอนอย่าตีประเด็น "เบี้ยผู้สูงอายุ" เหตุการเมืองประเทศวุ่นพอแล้ว

เปิดรายชื่อวอลเลย์บอลชายไทย ชุดลุยศึกชิงแชมป์เอเชีย

นายเอกนัฏ กล่าวว่า การตัดสินใจของพรรครวมไทยสร้างชาติอยู่บนหลักการที่เราเคยประกาศและสื่อสารต่อสาธารณชนไปแล้วว่า ต้องไม่มีพรรคก้าวไกลและไม่มีเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 หลังจากนั้นเราพร้อมพูดคุยทั้งหมด การตัดสินใจร่วมไม่ร่วมรัฐบาลอยู่บนหลักการนี้ และเราไม่แคร์เรื่องตำแหน่งหรือเรื่องของกระทรวง ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้นหรือแม้แต่จะไปเป็นฝ่ายค้านเราก็พร้อม

“พรรครวมไทยสร้างชาติมีแค่ 36 เสียง คงไม่ได้อยู่ในสถานะที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย ถ้าในที่สุดมีการพูดคุยกันแล้ว เชิญไปร่วมรัฐบาล ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเงื่อนไขก็อยู่บนหลักการทั้งหมด ไม่มีเรื่องการเจรจาต่อรองตำแหน่ง หรือมาลงรายละเอียดในเรื่องบุคคลแน่นอนว่าต้องเป็นคนนั้นหรือเป็นคนนี้ตามข่าวลือ ขอปฏิเสธไม่เป็นความจริง”

เมื่อถามว่าจะการโหวตนายกรัฐมนตรีให้ก่อนหรือไม่แล้วไปคุยกันทีหลัง ตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอแนวทางนี้หรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า การโหวตหรือไม่โหวตต้องดู เงื่อนไข และผลของการพูดคุย พรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้ติดใจเรื่องของกระทรวง แต่หลักการมันต้องชัดเจนต้องคุยกันก่อน และยืนยันในหลักการให้ชัดเจนก่อนถึงวันนั้น

สำหรับบางพรรคกว่าจะตกลง กว่าจะตกผลึกสรุปกันได้ ต้องลงรายละเอียดถึงเรื่องกระทรวงว่าอยู่กระทรวงไหน แต่ของพรรครวมไทยสร้างชาติอยู่ที่หลักการ ที่กำหนดไว้

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าต้องโหวตให้ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หรือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัว สามารถทำได้หรือไม่ นายเอกนัฎ กล่าวว่า ต้องมาคุยกัน อยู่ที่พฤติกรรมของคนว่า ยังยืนยันชัดเจนไหมว่า จะไม่ผลักดันในเรื่องมาตรา 112 และอาจจะมีมากกว่านั้นคือภารกิจแรกที่ร่วมกันทำ มาตรฐานของรัฐบาล เช่น เรื่องความโปร่งใสจะเป็นอย่างไร เขาต้องวางกฎกติกาไว้ล่วงหน้า ก่อนที่จะคบกัน ก่อนจะคบกันมันต้องคุยกันก่อนว่าเป็นอย่างไร

By admin