ป.ป.ช. เห็นชอบข้อเสนอแนะโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เตือนระวังทุจริต

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. วันที่ 6 ก.พ.ได้มีมติรับรองข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ซึ่งได้มีการปรับปรุงรายละเอียดจากร่างของคณะกรรมการคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ชุดที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน พอสมควร

สรุปผลศึกษาดิจิทัลวอลเล็ต ป.ป.ช. พบช่องโหว่เอื้อทุจริต-เสี่ยงผิดกฎหมาย

ยันไม่ปรับลดเกณฑ์ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ขณะนี้กำลังรอความเห็นจาก ป.ป.ช.

และเป็นการปรับแก้ไขเพื่อให้ดูซอฟต์ลง ไม่ได้เหมือนมีสภาพบังคับ โดยประเด็นที่มีการปรับปรุงคือ ยืนยันว่า ป.ป.ช.มีอำนาจจัดทำข้อเสนอแนะตามมาตรา 32 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มีการปรับปรุงเนื้อหาเกี่ยวกับเกิดวิกฤตเศรษฐกิจหรือไม่ โดยไม่ได้ฟันธงว่าวิกฤตหรือไม่วิกฤต รวมถึงตัดถ้อยคำที่ว่า นโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นการหาเสียงที่อาจเข้าลักษณะเป็นสัญญาว่าจะให้ ทั้งนี้ คาดว่า ประมาณ 2 สัปดาห์จะส่งให้รัฐบาลได้

เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ยืนยันว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ก้าวก่ายนโยบายรัฐบาล แต่ทำตามมาตรา 32 พ.ร.บ.ป.ป.ช. เราไม่ได้บอกว่าทุจริต แต่เสนอแนะว่าอาจจะมีการทุจริตเกิดขึ้น จึงให้ไปหามาตรการป้องกัน และ ป.ป.ช.ไม่ได้มีอำนาจไปห้ามหรืออนุญาตให้รัฐบาลทำ ป.ป.ช. แค่เสนอแนะไปเพื่อให้วางแนวทางป้องกัน ให้ระมัดระวัง ถ้าระมัดระวังก็จบ ส่วนอนาคตหากเกิดความเสียหายหรือทุจริตก็ต้องดูว่ามีเจตนาหรือไม่ และหากบอกว่าระมัดระวังแล้วก็ต้องดูพฤติการณ์อีกว่ามีการระมัดระวังมากน้อยแค่ไหน เป็นเรื่องรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 7 ก.พ. เวลา 14.00 น. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. จะแถลงเรื่องดังกล่าว ที่ห้องนนทบุรี 2 ชั้น 3 อาคาร 4 สำนักงาน ป.ป.ชคำพูดจาก เว็บสล็อตแท้. ถนนสนามบินน้ำ

"9 ของไหว้ตรุษจีน" เช็กอาหารคาว-หวาน-ผลไม้มีอะไรบ้าง พร้อมความหมาย

โปรแกรมฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 รอบ 4 ทีม พร้อมเวลาแข่งขัน

เพื่อนแฉ! "ช่างกิต" ไม่รู้ "น้องพร" มีผัว หลงหนักถึงขั้นมาหากันทุกวัน

By admin